Những cách tính ngày rụng trứng – CHÍNH XÁC

Tính ngày rụng trứng là một trong những biện pháp tránh thai được nhiều chị em phụ nữ chọn lựa không cần sử dụng thêm bất kỳ biện pháp phòng tránh nào. Ngoài ra, phương pháp này còn hỗ trợ chúng ta canh ngày giao hợp để thụ thai nhất là đối với các cặp vợ chồng có kế hoạch sinh con. Tuy nói rằng tính ngày rất đơn giản nhưng không phải ai cũng thường xuyên để ý đến chu kỳ của mình và có thể đoán chính xác được ngày tới tháng.

Trong bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách tình ngày dễ dàng và chính xác nhất. Hãy ghi chép lại cẩn thận để chọn cho mình cách tính đơn giản nhất nhé!

Những cách tính ngày rụng trứng – CHÍNH XÁC

Dựa vào dịch tiết âm đạo

Thông thường dịch tiết âm đạo của chị em là một dấu hiệu nhận biết cực kỳ dễ dàng. Mỗi khi cơ thể chúng ta gặp bất kỳ vấn đề gì thì dịch tiết chính là dấu hiệu nhận biết rõ ràng nhất. Chuẩn bị vào giai đoạn tới tháng bạn sẽ thấy dịch tiết đặc hơn trước, có màu trắng đục và có mùi hơi tanh nồng. Còn khi cơ thể đi vào giai đoạn rụng trứng dịch tiết giống với lòng trắng trứng, màu trắng trong suốt, tùy vào cơ địa mà lượng dịch ra nhiều hay ít.

Tuy nhiên một vài chị em gặp phải tình trạng ngứa ngáy vì dịch tiết âm đạo có màu lạ và có mùi hôi nồng. Đó là triệu chứng cho thấy bạn đang bị viêm nhiễm hoặc vệ sinh chưa sạch sẽ “cô bé”. Bạn nên chú ý màu của dịch tiết như  xanh đậm, nâu,…đó là dấu hiệu của bệnh phụ khoa hoặc một số bệnh lý thường gặp về đường tình dục. Việc vệ sinh “cô bé” cẩn thận sẽ giúp bạn hạn chế được viêm nhiễm và vô sinh, nàng nên cẩn thận nhé!

Dựa vào thân nhiệt

Mỗi một rối loạn trong cơ thể con người đều ảnh hưởng đến tổng thể sức khỏe của chúng. Điển hình như bạn bị cảm thân nhiệt sẽ thay đổi, thiếu máu cũng khiến nhiệt độ cơ thể thay đổi. Vì vậy mà giai đoạn rụng trứng thân nhiệt cũng tăng cao hơn bình thường, thông thường bạn sẽ cảm thấy người hơi nóng ran, giống như dấu hiệu sắp bị cảm cúm. Nhưng nghỉ ngơi một đêm thì cơ thể sẽ trở lại trạng thái bình thường, thân nhiệt chỉ bị thay đổi từ 2 – 3 ngày.

Thông thường các dấu hiệu rụng trứng hay đến tháng chỉ xuất hiện tầm 2 – 3 ngày và không kéo dài quá lây. Nếu trường hợp bạn cảm thấy thân nhiệt tăng cao nhưng không bị mệt mỏi hay cảm cúm thì có thể là bạn đang ở những tháng đầu của thai kỳ. Hoặc do một số nguyên nhân nào đó tác động vào như thời tiết, chế độ ngủ nghỉ không đều nên thân nhiệt bị tăng hoặc giảm đột ngột.

Dựa vào chu kỳ ghi chép

Có rất nhiều chị em có thói quen ghi chép lại ngày tháng kinh nguyệt của mình. Cách tính ngày rụng trứng dựa vào ghi chép khá là dễ dàng, bạn nên ghi nhớ lại thời gian kinh nguyệt từ 3 – 4 tháng. Khi cơ thể vào ổn định thì chúng ta dễ dàng tính toán chính xác được ngày rụng trứng hơn. Nếu bạn có vòng kinh là 28 đến 30 ngày thì tầm ngày thứ 12 – 16 của chu kỳ là ngày rụng trứng. Với chị em có vòng kinh dài hơn từ 40 – 45 ngày thì việc tính ngày rụng trứng sẽ hơi khó khăn.

Ghi chép kinh kỳ là một cách tính ngày rụng trứng hiệu quả

Ghi chép kinh kỳ là một cách tính ngày rụng trứng hiệu quả

Nhiều chị em còn thường gặp trường hợp kinh nguyệt không đều, mỗi tháng xuất hiện vào những ngày khác nhau. Thực tế đó là một dấu hiệu bệnh phụ khoa mà bạn không hề hay biết, kinh kỳ không đều hoặc hay bị mất kinh sẽ khiến cơ thể bị giảm khả năng mang thai của sau này. Nguyên nhân dẫn đến những vấn đề này có thể là do ăn uống không đủ chất, ngủ không đủ giấc hoặc làm việc quá áp lực khiến cơ thể bị căng thẳng.

Tuy nhiên có nhiều trường hợp tuy đã ghi chép cẩn thận nhưng vẫn không xác định được đúng ngày rụng trứng. Cơ thể con người sẽ thay đổi từng ngày do rất nhiều yếu tố tác động vào, bạn có chế độ sống lành mạnh thì cách tính ngày sẽ vô cùng hiệu quả. Nhưng nếu bạn có thói quen sinh hoạt không đều độ thì kinh kỳ cũng sẽ bị thay đổi thất thường mặc dù sức khỏe vẫn bình thường.

Dựa vào những dấu hiệu trên cơ thể

Cũng giống với thời điểm chúng ta gần tới tháng có rất nhiều dấu hiệu như kích thước ngực thay đổi, ngực cay, đau râm ran ở bụng dưới, nổi mụn,…Thì với giai đoạn rụng trứng cũng thế bạn sẽ hay mắc phải những triệu chứng như đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu, táo bón, thở bị hụt hơi,…Vì lúc này nội tiết tố nữ trong người chúng ta bị thay đổi dẫn đến những cơ thể có nhiều triệu chứng lạ.

Tuy nhiên bạn không cần quá lo lắng nếu không phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào trên cơ thể của mình, mỗi người mỗi thể trạng có nhiều dấu hiệu mà ít người nhận ra được. Duy nhất một điều mà hầu hết chị em nào rụng trứng cũng sẽ mắc phải đó là ham muốn ân ái tăng cao. Giai đoạn nhạy cảm này là thời điểm mang thai hiệu quả vì vậy mà chúng ta sẽ vô cùng muốn gần gũi với chồng hoặc người yêu.

Ngực thay đổi kích thước cũng là một dấu hiệu rụng trứng

Ngực thay đổi kích thước cũng là một dấu hiệu rụng trứng

Quan hệ vào ngày rụng trứng sẽ tăng cơ hội mang thai ở phụ nữ, vì vậy nếu bạn chưa muốn có con nên tránh những ngày nguy hiểm này. Bạn nên nhớ rằng tinh trùng có thể tồn tại trong âm đạo từ 3 – 5 ngày, vì thế gần ngày rụng trứng tầm 1 tuần chỉ là những ngày tương đối an toàn chứ không hẳn là an toàn với chúng ta. Hãy chú ý đến những dấu hiệu này để xác định được ngày rụng trứng của mình nhé!

Một số biện pháp ngừa thai hiệu quả

Đặt vòng tránh thai

Đặt vòng tránh thai là một biện pháp tránh thai vô cùng phổ biển nhất là đối với những phụ nữ đã lập gia đình. Họ thường sẽ chọn đặt vòng thay vì sử dụng bao cao su hay uống thuốc tránh thai. Hầu hết thời gian của các bà mẹ là để chăm lo cho gia đình và con cái sẽ không thể nào nhớ được đúng lúc uống thuốc hay phải mua bao cao su để chuẩn bị cho việc ân ái. Đặt vòng tránh thai là phương pháp nhanh nhất lúc này vừa có thời gian sử dài vừa an toàn với sức khỏe của chúng ta.

Thông thường việc đặt vòng bạn sẽ có thể sử dụng lên đến 5 năm mà không cần thăm khám hay phải thay vòng mới. Nếu bạn lo sợ có thể khám phụ khoa định kỳ để biết được sức khỏe của mình có ổn định hay không. Biện pháp nào cũng có những ưu và nhược điểm khác nhay, tuy vòng tránh thai dùng được lâu nhưng có rất nhiều trường mang thai ngay khi đã đặt vòng. Có thể nói rằng sinh sản là một cơ chế tự nhiên của con người, chúng ta chỉ có biện pháp làm giảm tỷ lệ mang thai như không hoàn toàn làm chúng ngừng lại được.

Sử dụng bao cao su

Bao cao su là biện pháp tránh thai được nhiều sử dụng nhất cũng như hiệu quả nhất trong số rất nhiều biện pháp khác. Trên thị trường ngày nay có rất nhiều loại bao cao su khác nhau, đa dạng về chất liệu, kiểu dáng kể cả hương vị để người tiêu dùng có thể chọn lựa. Thao tác sử dụng bao cũng không quá khó khăn, chỉ cần mua đúng size của “cậu nhỏ” cẩn thận bóc vỏ và đeo vào là đã có thể ngăn chặn được tinh trùng gặp trứng.

Bao cao su một biện pháp ngừa thai được nhiều cặp đôi chọn lựa

Bao cao su một biện pháp ngừa thai được nhiều cặp đôi chọn lựa

Bao cao su cũng là biện pháp được nhiều bác sĩ khuyên dùng vì chúng dễ sử dụng, ngừa thai tốt, hạn chế bệnh xã hội cho cả nam và nữ. Tuy khi đeo bao lại đem đến cảm xúc không được chân thật, nhiều loại bao khá dày khiến cuộc “yêu” mất đi hứng thú. Bạn có thể chọn dòng mỏng nhẹ để bảo toàn được cảm xúc thăng hoa khi quan hệ ân ái. Tuy nhiên nên nếu mỏng nhẹ sẽ dễ bị rách hoặc gặp một số tai nạn khác khiến hiệu quả tránh thai bị giảm sút.

Sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày

Với các cô gái trẻ thì lại thường chọn tránh thai bằng cách sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày. Với loại thuốc này bạn phải uống liên tục đến hết vỉ thì hiệu quả tránh thai mới được phát huy. Bạn sẽ thường gặp 2 loại tránh thai như sau: loại 21 viên hoặc 28 viên. Bạn sẽ bắt đầu uống chúng vào ngày đầu tiên của kinh nguyệt hoặc ngày cuối cùng của kỳ kinh.

Uống mỗi ngày một viên liên tục cho đến khi hết vỉ, thực ra vỉ 28 viên thì chỉ có 21 viên tránh thai còn lài 7 viên là đường và sắt. 7 viên này bổ sung máu cho cơ thể chúng ta và mục đích là để nhắc chúng ta uống thuốc đều đặn. Sau khi hết vỉ bạn có thể nghỉ ngơi tầm 1 tuần sau đó tiếp tục dùng thuốc để tránh thai. Nếu bạn bắt đầu có kế hoạch mang thai thì nên ngừng dùng thuốc và nên tẩm bổ cho cơ thể để tăng cơ hội thụ thai nhé!

Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Song song với thuốc tránh thai hàng ngày thì thuốc tránh thai khẩn cấp chính là biện pháp nhanh chóng và là “cứu cánh” của rất nhiều phụ nữ. Trong trường hợp bạn nam “rút ra không kip” hoặc tính sai ngày thì thuốc tránh thai khẩn cấp là lựa chọn hữu hiệu nhất lúc bấy giờ. Thuốc tránh thai khẩn cấp thì có nhiều loại hơn thuốc tránh thai hàng ngày: 24h, 48h, 72h.

Như dù là bạn lựa chọn loại nào đi chẳng nữa thì vẫn nên dùng ngay khi vừa kết thúc cuộc “yêu” để hiệu quả tránh thai tốt hơn. Uống càng trễ thì khả năng tinh trùng gặp được trứng sẽ rất cao, chúng gặp được nhao sẽ bắt đầu quá trình thu thai và bạn sẽ mang thai. Những thứ càng nhanh càng gọn thì hiệu quả lại không thể nào tốt bắng những thứ bồi từng ngày. Đôi khi đã dùng thuốc khẩn cấp ngay khi vừa quan hệ nhưng việc mang thai vẫn xảy ra.

Hãy cân nhắc lựa chọn phương pháp tránh thai phù hợp với mình nhé!

 

Cách quan hệ lâu 30 phút