Tác hại và liều dùng của thuốc tránh thai khẩn cấp 120h

Chắc hẳn thuốc tránh thai khẩn cấp không còn quá xa lạ với chị em phụ nữ chúng ta, một trong những vị cứu tinh cho nàng những ngày lầm lỡ. Từ cái tên đã nói lên được lên được công dụng của thuốc khi vào cơ thể chúng. Trên thị trường ngày nay có rất nhiều loại thuốc tránh thai khẩn cấp khác nhau có loại 24h, 48h và lên đến 120h.

Trong bài viết này chúng tôi giới thiệu đến bạn loại thuốc tránh thai khẩn cấp 120h, một trong những dòng thuốc được nhiều chị em tin dùng.

Thuốc tránh thai khẩn cấp 120h

Nguyên lý hoạt động của thuốc tránh thai khẩn cấp là khiến cho chất nhầy ở tử cung dày lên ngăn chặn tinh trùng bơi đến gặp trước. Nói một cách khác là thuốc tránh thai khẩn cấp ức chế quá trình thụ thai, chúng tạo thành một bức tường hạn chế sự xâm nhập của tinh trùng vào tử cung. Đó là lý do vì sao mà chị em phụ nữ sau khi uống thuốc sẽ bị thay đổi chu kỳ kinh nguyệt ở tháng tiếp theo.

Thuốc tránh thai khẩn cấp 120h

Thuốc tránh thai khẩn cấp 120h

Bởi lẽ tác dụng của thuốc khiến quá trình rụng trứng bị thay đổi, trong thời gian đó tinh trùng khi đã sống quá lâu trong tử cung và không thể nào trụ vững chúng sẽ chết đi. Sau khi chúng chết hoàn toàn thì thời kỳ rụng trứng mới bắt đầu, nhờ vậy mà chị em chúng ta phòng tránh được mang thai ngoài ý muốn. Nhưng ngược lại cơ thể lại mang thêm những tác dụng phụ không mong muốn.

Với thuốc hàng ngày bạn có thể uống bất cứ khung giờ nào trong ngày nhưng với thuốc khẩn cấp sau khi khi quan hệ uống càng sớm càng tốt. Trong 24h đầu tiên hiệu quả tránh thai của thuốc khẩn cấp là 96%, trong 48h tiếp theo hiệu quả giảm còn 86%, thời gian còn lại cho đến 120h thì chỉ còn 59%. Có thể thấy hiệu quả tránh thai sẽ giảm dần nếu bạn không uống thuốc nhanh nhất, vì trong thời gian đó những con tình trùng khoẻ mạnh vẫn đang trong cuộc đua đến gặp trứng.

Tác dụng sau khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp

Rối loạn kinh nguyệt

Hầu hết cô gái nào cũng sẽ mắc phải rối loạn kinh nguyệt sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp. Vì bởi lẽ tác dụng của thuốc là làm chậm quá trình rụng trứng, kinh nguyệt cũng theo thế mà bị thay đổi. Tuỳ cơ địa mỗi người mà kì kinh tiếp theo sẽ đến sớm hay trễ, nhưng thông thường sẽ trễ vào ngày đến vài tuần. Tình trạng rối loạn này sẽ diễn ra ít nhát 3 – 4 tháng, lâu nhất là 5 – 6 tháng sẽ trở lại bình thường.

Căn bản kinh nguyệt của phụ nữ ít người đến đúng ngày đúng giờ và đủ tháng trong năm. Đôi khi chúng ta cũng sẽ gặp trình trạng đến bất ngờ, tháng trước và tháng sau lệch ngày khá xa, có tháng đến rất sớm có tháng thì lại trễ 5 bữa 10 ngày. Đây là chuyện rất bình thường, cách khắc phục giúp kinh nguyệt đều đặn và đủ tháng chị em nên ăn uống nhiều rau xanh, ngủ sớm và hạn chế ăn thức ăn nhiều chất đường, béo.

Với các nàng đang chịu ảnh hưởng của thuốc tránh thai khẩn cấp khiến tình trạng kinh nguyệt lúc có lúc không, chậm kinh chúng ta nên bồi bổ cho cơ thể nhiều. Vì dụ như bạn có thể uống nhiều nước mát, rau má, nước dừa hoặc tăng cường ăn các loại trái cây chứa nhiều vitamin C để hỗ trợ cơ thể điều hoà lại nhịp đồ. Nhanh chóng đào thải lượng cặn thừa của thuốc và tăng cường sức đề kháng cho bản thân.

Chảy máu âm đạo bất thường

Hơn 50% chị em sau khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp gặp phải tình trạng cháy máu âm đạo bất thường. Từ 2 – 3 ngày sau khi uống thuốc bạn sẽ thấy “cô bé” bị chảy máu dù cơ thể chưa tới tháng. Nhiều bạn nữ nghĩ rằng đó là máu bào thai lo lắng bản thân đang mang thai, bạn có thể quan sát màu sắc cũng như dạng máu để xác nhận đó là máu bào thai chỉ là máu thông thường.

Máu bào thai thường có màu đó tươi hoặc sẫm một chút nhưng lại rất ít, chỉ xuất hiện một chút nhưng không xảy ra thường xuyên trong 1 ngày. Còn khi bạn gặp phải chảy máu âm đạo thì tình trạng này kéo dài từ 2 – 3 ngày, giống với thời kỳ hành kinh về màu sắc nhưng số lượng lại ít hơn. Đó chính là tác dụng phụ không mong muốn nhất khi chúng ta dùng thuốc tránh thai khẩn cấp mà các bạn cần phải chú ý đến nhé!

Đau đầu, mệt mỏi

Tình trạng mệt mỏi, đau đầu là một triệu chứng thường gặp ở hầu hết phụ nữ sau khi uống thuốc khẩn cấp. 1 ngày sau bạn sẽ cảm thấy cơ thể như đang bị bệnh, mệt mỏi vô cùng, ăn uống không còn ngon miệng như trước. Đến ngày thứ 2 thì đau đầu giảm hẳn, mệt mỏi vẫn còn nhưng ít đi, bạn đã tỉnh táo hơn một chút để có thể làm việc và sinh hoạt bình thường.

Đau đầu mệt mỏi là tác dụng phụ đầu tiên của thuốc tránh thai khẩn cấp

Đau đầu mệt mỏi là tác dụng phụ đầu tiên của thuốc tránh thai khẩn cấp

Những ngày sau đó thì hầu như không còn mệt mỏi, nhức đầu nữa, sức khoẻ trở về trạng thái bình thường. Đa số các tác dụng phụ của thuốc khẩn cấp sẽ bắt đầu xảy ra trong 1 tuần đầu tiên sau khi dùng thuốc. Đầu tiên là mệt mỏi, kế tiếp chảy máu bất thường và cuối cùng sẽ là kinh nguyệt bị thay đổi. Một số khác còn gặp một số tác dụng phụ khác như: vú mềm, buồn nôn, đau ngực,…mỗi cơ địa khác nhau chúng ta sẽ gặp phải những tình trạng khác nhau.

Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp thường xuyên có nguy hiểm không?

Những cặp đôi thường xuyên quan hệ không dùng biện pháp hoặc có những lần “rút không kịp” thì nên nhớ rằng đừng quá lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp. Đối với tránh thai hàng ngày bạn có thể uống thường xuyên và nghỉ ngơi từ 1 – 2 tuần bắt đầu uống trở lại. Nhưng với thuốc tránh thai khẩn cấp không được uống quá 1 viên trong 1 tháng và không dùng quá 2 viên trong 1 năm.

Bạn có biết rằng liều lượng tránh thai trong thuốc khẩn cấp cao hơn rất nhiều so với thuốc hàng ngày vì thế mà chúng có hiệu quả tức thì nếu bạn uống ngay sau khi quan hệ. Cũng chính vì có tác dụng nhanh nên chúng lại gây ra nhiều tác dụng phụ cho cơ thể phụ nữ. Phải cần đến 6 tháng hoặc 1 năm mới có thể đào thải hết thuốc khẩn cấp ra khỏi cơ thể chúng ta.

Bất kỳ một biện pháp tránh thai nào cũng ẩn chứa những nguy hiểm cho cơ thể

Bất kỳ một biện pháp tránh thai nào cũng ẩn chứa những nguy hiểm cho cơ thể

Nếu bạn uống quá 2 viên trong vòng 1 năm thì chúng ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản sau này. Nhẹ thì chỉ mắc phải rối loạn kinh nguyệt, nặng thì chậm con, vô sinh. Vì thế hãy bảo đảm rằng bạn chọn đúng biện pháp tránh thai phù hợp nhất vừa ngừa thai vừa an toàn sức khoẻ.

Thuốc tránh thai khẩn cấp có hiệu quả tránh thai 100% không?

Nếu bạn tuân thủ theo đúng hướng dẫn sử dụng, uống đủ liều thì tác dụng tránh thai của thuốc khẩn cấp lên đến 96%. 4% còn lại là nằm ở sức khoẻ của bản thân chúng ta và chất lượng tinh trùng đang nằm trong cơ thể của bản. Có một vài trường hợp đã dùng thuốc ngay sau khi quan hệ nhưng vẫn mang thai ngoài ý muốn cho thấy rằng hiệu quả 100% là rất hiếm.

Việc thụ thai của con người phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau như chất lượng trứng và tinh trùng, thời điểm trứng rụng, sức khoẻ của người phụ nữ, tư thế quan hệ,…Song song đó quá trình thụ thai cũng cần có thời gian từ 7 – 14 ngày mới cho ra được kết quả chính xác nhất. Nếu sau quan hệ 1 tuần bạn đã dùng que thử thai thì đôi khi kết quả đó chỉ là do ảnh hưởng của nồng độ hormone trong cơ thể chứ thực tế bạn không có mang thai.

Chưa có một nghiên cứu khoa học nào cho thấy việc sử dụng các biện pháp phòng ngừa có thể tránh thai hiệu quả 100%. Điển hình như nhiều bạn này áp dụng xuất tinh ngoài để hạn chế khả năng mang thai cho bạn nữ, trong số những lần quan hệ sẽ có những ngày bạn “rút không kịp” và phải dùng để thuốc tránh thai khẩn cấp. Kết quả là vẫn không mang thai nhưng người chịu ảnh hưởng trực tiếp chính là cô gái của bạn.

Những đối tượng không nên sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp 120h

Một số đối tượng phụ nữ cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng:

  • Người bị dị ứng với một số thành phần của thuốc
  • Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú
  • Người có tiền sử bệnh hên suyễn
  • Mắc phải một số bệnh lý về đường sinh sản hoặc đang điều trị một số bệnh lý khác

Trong trường hợp bạn đang dùng thuốc để điều trị một số loại bệnh lý khác thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng thuốc ngừa thai khẩn cấp. Phòng ngừa trường hợp các thành phần của thuốc khẩn cấp có phản ứng với một số thành phần của thuốc đang điều trị. Hãy cẩn thận trước khi sử dụng bạn nhé!

Lời khuyên từ chuyên gia

Trong những tình huống cấp bách thì việc dùng thuốc tránh thai khẩn cấp là điều không thể tránh khỏi. Nhưng để hạn chế các tác dụng phụ của thuốc đến mức thấp nhất bạn nên tẩm bổ nhiều hơn cho cơ thể của mình. Bạn nên uống các loại nước mát để thanh lọc cơ thể như rong biển, bông cúc, nước sâm,…Ngoài ra việc ăn nhiều trái cây cũng là một cách giúp cơ thể thanh mát, tiêu trừ nhưng tác hại xấu từ thuốc.

Tránh thức khuya và áp lực từ công việc khiến nồng độ nội tiết tố trong cơ thể bị rối loạn làm cho “cô bé” có mùi lạ, khô hạn bà ngứa ngáy. Cơ thể con người là một thể thống nhất, bất kỳ một tác động nào vào một trong những cơ quan chức năng đều sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ những chức năng khác. Thuốc bổ chỉ là bổ sung thêm các dưỡng chất từ bên ngoài, về thực tế chúng không có khả năng điều hoà hay cân bằng cho cơ thể con người.

Bạn phải vận động, ăn uống đầy đủ chất, xây dựng một chế độ sống lành mạnh đó mới là phương pháp cân bằng môi trường bên trong cơ thể tốt nhất. Tinh thần thoải mái chính là điều kiện đầu tiên khiến cho con người sống khoẻ mạnh. Tâm lý ảnh hưởng đến sinh lý là điều hiển nhiên nếu bạn lúc nào cũng buồn rầu, ưu phiền, lo toan quá nhiều, con người cũng sẽ ốm o gầy mòn thiếu sức sống.

 

 

Cách quan hệ lâu 30 phút