Những điều mẹ bầu cần lưu ý khi mang thai 3 tháng đầu

3 tháng đầu thai kỳ luôn là một thời gian rất nhạy cảm và cực kỳ khó khăn của tất cả các mẹ bầu. Với những chị em là mang bầu bé đầu tiên còn khá lạ lẫm với việc cơ thể có thêm một thành viên cần rất nhiều thời gian để thích nghi. Còn những chị đã có kinh nghiệm sau khi sinh bé đầu tiên sẽ biết cách bổ sung dinh dưỡng, nghỉ ngơi thế nào là hợp lý để cả mẹ và bé đều khỏe.

Nhằm hỗ trợ các mẹ bầu vượt qua được thời kì mang thai khó khăn, chúng tôi có một vợi lời khuyên về dinh dưỡng cũng như tư vấn sức khỏe để chị em mình không còn lo lắng về giai đoạn đầu của thai kỳ.

Chế độ dinh dưỡng với phụ nữ mang thai 3 tháng đầu

Mang thai 3 tháng đầu không nên ăn gì?

Trong giai đoạn đầu của thai kỳ người mẹ nên cẩn thận trong việc ăn uống để giúp cơ thể khỏe mạnh cũng như giữ cho thai nhi có sự phát triển bình thường. Mẹ bầu nên tránh ăn các loại cá có thành phần thủy ngân cao như cá ngừ, cá thu,… Lượng thủy ngân trong cá khi vào cơ thể con người sẽ tích tụ dần với mẹ bầu chúng sẽ ảnh hưởng không tốt đến quá trình phát triển của bào thai. Thay vào đó chúng ta nên ăn cá hồi, cá hú,…để tăng DHA phát triển trí não cho bé.

Cá hồi sẽ là một loại cá cực kỳ phù hợp với mẹ bầu

Cá hồi sẽ là một loại cá cực kỳ phù hợp với mẹ bầu

Ngay cả những loại thực phẩm tái, sống cũng không nên ăn. Trong những thực phẩm tái sống tuy mùi vị rất đặc biệt nhưng nhiều mẹ sẽ bị nghén vì mùi nồng của chúng. Và chúng vẫn chưa được làm sạch nên chứa rất nhiều vi khuẩn gây hại, trường hợp nặng hơn còn dẫn đến ngộ độc. Bạn nên biết rằng khi cơ thể mang thai bạn sẽ không được dùng bất kỳ loại thuốc điều trị bệnh nào, ngoài các loại vitamin để bổ sung dinh dưỡng cho em bé. Vì thế chúng ta nên ăn uống cẩn thận và hạn chế những món ăn không tốt cho sức khỏe nhé!

Khổ qua cũng là nằm trong danh sách những loại thực phẩm mà người mẹ cần tránh tiếp xúc, tuy khổ qua chứa nhiều chất xơ và vitamin cần thiết cho sức khỏe. Nhưng bên cạnh đó chúng còn có thêm Quinine, Monodicine, những loại chất tăng khả năng sảy thai ở mẹ bầu. Thai nhi khi ở 3 tháng đầu tương đối nhỏ và rất dễ xảy ra tình trạng sảy thai hoặc sinh non nếu chúng ta không cẩn thận.

Tư vấn xuất tinh sớm - Sức khỏe giới tính

Mang thai 3 tháng đầu nên ăn gì?

Trong 3 tháng đầu người mẹ nên bổ sung nhiều protein cho cơ thể của mình, chúng hỗ trợ rất tốt trong việc tăng cường sức khỏe cho bào thai, tăng lượng máu sản sinh trong cơ thể của mẹ. Protein là một chất có trong rất nhiều loại thực phẩm mà hằng ngày chúng ta vẫn ăn như cá, thịt heo, trứng, sữa,…Đó cũng là lý do vì sao các mẹ bầu thường được khuyên nên uống sữa trong suốt thai kỳ để bổ sinh đủ dinh dưỡng cho bào thai.

Ngoài protein thì các mẹ bầu rất cần bổ sung sắt cho để phòng trường hợp thiếu máu, lúc này đây cơ thể bạn cần sản sinh ra lượng máu gấp đôi để vừa nuôi sống bào thai vừa duy trì sức khỏe cho người mẹ. Sắt có thể bổ sung từ rau xanh, các loại hạt, tim, gan,…Trong trường hợp bạn gặp nguy cơ thiếu máu các bác sĩ sẽ kê thêm một số loại thuốc bổ sung sắt cho mẹ sử dụng.

Ngoài các loại thịt cá mẹ bầu nên bổ sung thêm các loại đậu

Ngoài các loại thịt cá mẹ bầu nên bổ sung thêm các loại đậu

Để em bé trong bụng có sự phát triển toàn diện vừa thể chất lẫn tinh thần thì phụ nữ mang thai cần bổ sung thêm canxi và vitamin các loại. Đây là những chất cần thiết để hình thành hệ xương cho bé và quan trọng hơn cả còn bổ sung cho trí não bé phát triển hoàn thiện hơn. Mẹ bầu có thể tham khảo một số loại thực phẩm giúp bé chắc xương như hải sản, rau củ quả, đậu đỗ,…Nếu biết cách chế biến thì đây chắc chắn là những món ăn vô cùng hấp dẫn với mẹ bầu đấy!

Mang thai 3 tháng đầu nên ăn hoa quả gì?

Ốm nghén là một hiện tưởng bình thường khi mang thai nhất là giai đoạn của thai kỳ. Để giảm bớt ốm nghén mẹ bầu có thể ăn nhiều đu đủ, trong loại trái cây này chứa nhiều vitamin A, beta – carotene và rất nhiều canxi và sắt. Ngoài ra, đu đủ còn hỗ trợ rất tốt trong việc phát triển thị giác của thai nhi. Chuối chín cũng là một trong những loại trái cây phù hợp với phụ nữ mang thai giúp họ tránh được chuột rút và phù nề.

Nhất là những loại trái cây có vị chua chứa nhiều vitamin C như cam, kiwi, nho,…giúp trẻ phát triển não bộ và các giác quan hoàn thiện hơn. Để trẻ hạn chế những dị tật bẩm sinh phụ nữ nên ăn thêm các quả bơ, chúng ta có thể dùm bơ xay hoặc bơ dằm. Trái cây luôn là một nguồn dinh dưỡng dồi dào và dễ hấp thụ nhất, các mẹ bầu nên ăn nhiều trái cây để em bé trong bụng có làn da trắng trỏe mịn màng nhé!

Một số thắc mắc của phụ nữ mang thai 3 tháng đầu

Mang thai 3 tháng đầu quan hệ có được quan hệ không?

Đây còn tùy vào sức khỏe và thể trạng của người mẹ mà vợ chồng có nên quan hệ khi đã mang thai 3 tháng đầu. Rất nhiều trường hợp mẹ bầu nên kiêng quan hệ như đã từng sảy thai, sinh non; hở eo tử cung; thai phụ có bệnh phụ khoa; được chuẩn đoán nhau bám thấp,…và một số trường hợp khác. Khi đến thăm khám bác sĩ bạn sẽ hiểu được tình trạng mang thai của bản thân và sẽ được bác sĩ đưa ra những lời khuyên phù hợp.

Việc quan hệ khi mang thai rất bình thường nhưng còn tùy vào tâm trạng, sức khỏe của người mẹ mà chúng ta quyết định có nên hay không. Với những bà bầu có sức khỏe bình thường không hề mắc phải những trường hợp trên và có ham muốn gần gũi cao thì vợ chồng vẫn có thể ân ái bình thường. Nhưng nên lưu ý rằng chỉ vận động nhẹ nhàng và chọn những tư thế dễ chịu nhất để không làm mẹ bầu bị đau hay khó chịu, bố nên nhớ nhé!

Mang thai 3 tháng đầu bị đau bụng dưới có nguy hiểm không?

Đau bụng dưới là một hiện tượng rất bình thường khi bạn bắt đầu mang thai nhưng nếu cơn đau kéo dài và tăng dần về tần suất thì bạn cần được đi kiểm tra cẩn thận. Thông thường khi mới cái dấu hiệu mang thai mẹ bầu chỉ cảm thấy những cơn đau râm rang và sẽ không còn nữa khi bắt đầu thai vào giai đoạn an toàn. Khi cơn đau bụng dưới nhói thành từng con và xuất hiện mỗi ngày bạn cần đến gặp bác sĩ để kiểm tra về vấn đề thai ngoài tử cung.

Đau bụng thường xuyên cũng là một dấu hiệu của thai ngoài tử cung

Đau bụng thường xuyên cũng là một dấu hiệu của thai ngoài tử cung

 

Kèm theo dấu hiệu đau bụng dưới thì người mang thai ngoài tử cung còn bị ra máu âm đạo trong thời gian dài. Máu âm đạo sẽ có màu khá đậm và xuất hiện liên tục trong thời gian mang thai. Nếu bạn được chẩn đoán đã mang thai nhưng cơn đau bụng dưới kéo dài và tăng dần về tần số cộng thêm nhiều dấu hiệu đáng ngờ khác thì bạn nên thực hiện những cuộc kiểm tra sâu hơn. Thông qua những kiểm tra này bác sĩ có thể kết luận bạn đang gặp vấn đề gì có phải là thai ngoài tử cung hay không.

Mang thai 3 tháng đầu bị ra máu âm đạo có nguy cơ gì?

Máu âm đạo có thể là máu bào thai khi mẹ bầu sẽ gặp phải trong 3 tháng đầu thai kỳ. Máu bào thai có màu sắc tươi tắn hơn máu kinh nguyệt, số lượng cũng ít hơn và thường xuất hiện vào tuần thứ 4 của thai kỳ. Quan trọng rằng máu bào thai khôn kéo dài quá lâu, chỉ tầm vài ngày sẽ kết thúc. Và đương nhiên cũng không gây ra bất kỳ ảnh hưởng đau đớn hay khó chịu cho mẹ và của thai nhi.

Còn nếu máu âm đạo xuất hiện rỉ rả và liên tục 3 tháng đầu thai kỳ thì bạn nên đến bác sĩ kiểm tra. Như chúng tôi đã trình bày đau bụng dưới kèm máu âm đạo ra nhiều là dấu hiệu của người mang thai ngoài tử cung. Nếu gặp phải trường hợp này bạn sẽ nhanh chóng thăm khám và thực hiện theo phác đồ điều trị của bác sĩ. Vì thai ngoài tử cung có thể vỡ bất cứ lúc nào, có nguy cơ khiến người mẹ bị xuất huyết ổ bụng và đe dọa đến tính mạng.

Phụ nữ mang thai tháng đầu thai kỳ có được tập thể dục không?

Tập thể dục là một hoạt động rất tốt với sức khỏe người, tăng cường sức đề kháng, cải thiện sự dẻo dai cho xương cốt. Với mẹ bầu cũng vậy việc vận động phù hợp vừa cải thiện được tâm trạng của họ vừa giúp bé phát triển hoàn thiện hơn. Các mẹ bầu đừng lo lắng việc tập thể dục sẽ khiến trẻ chậm lớn hoặc khó thở. Hiện nay có rất nhiều khóa học thể thao dành cho phụ nữ mang thai, không mất nhiều sức vẫn ổn định được sức khỏe.

Ngoài thể dục bình thường bạn có thể học thêm lớp yoga cho bầu, bơi lội hoặc một số bộ môn vận động nhẹ nhàng khác. Mang thai 3 tháng đầu sẽ khiến tâm trạng và vóc dáng của bạn thay đổi rất nhiều, để thích nghi bạn cần có thời gian và tập quen với việc có thêm một sinh linh bé bỏng nữa trong cơ thể của mình. Ngoài ăn uống nghỉ ngơi phù hợp thì vận động ở cường độ vừa phải cũng rất tốt cho việc giảm áp lực và thư giãn tinh thần cho người mẹ.