Tâm lý phụ nữ khi yêu ở từng độ tuổi thay đổi như thế nào?

Tâm lý con người là kho tàng cảm xúc bí ẩn và chúng không có hình thù rõ ràng khiến chúng ta không thể nào hiểu thấu được. Dù là nam hay nữ ở mỗi độ tuổi đều có những suy nghĩ khác nhau, cùng một vấn đề nhưng mỗi độ tuổi mỗi tính cách lại có các suy luận và cách giải quyết riêng biệt.

Các chàng trai thường nói rằng phụ nữ rất khó hiểu, lời họ nói và việc họ làm không đồng nhất với nhau. Thực tế phụ nữ có thực sự khó hiểu hay không, vì sao họ lại có những suy nghĩ trái ngược như vậy? Mọi thắc mắc của bạn sẽ có trong bài viết hôm nay!

Tâm lý phụ nữ khi yêu ở từng độ tuổi

Tuổi mới lớn (13 – 18 tuổi)

Tuổi dậy thì là khung tuổi các bạn gái đang bắt đầu có những cảm xúc yêu thích đầu đời, bắt đầu cảm thấy mến mộ, nhớ nhung một ai đó. Tình cảm ấy rất trong sáng và thuần khiết, được chúng ta ví như một cơn say nắng, bật chợt một ngày cảm thấy cậu bạn cùng bàn đáng yêu làm sao. Tình yêu đến một cách rất nhẹ nhàng và được tích góp từng ngày trôi qua, mỗi ngày cùng đến trường cùng học tập dần một ngày nhận ra người trở thành một người không thể thiếu trong lòng.

Độ tuổi này còn khá mông lung về chuyện tình yêu vì là những cảm xúc đầu đời nên suy nghĩ rất đơn giản, thích có nghĩa là thường hay nhớ đến người ta, để ý đến mọi hành động của người đó. Khi bắt đầu biết tương tư một ai đó con gái sẽ hay có tâm lý ngại ngùng, không dám trực tiếp nói chuyện, mọi thứ đều hành động trong ầm thầm. Tâm lý của con gái tuổi mới lớn mong manh và dễ vỡ, tinh khiết như một quả cầu thuỷ tinh, rất kín đáo và nhẹ nhàng.

Họ sẽ thường mơ mộng về những điều lãng mạn nhất, ví dụ như giấc mơ được gặp hoàng tử của đời mình, ưa thích những câu chuyện ngôn tình dễ thương. Con gái tuổi dậy thì dễ buồn cũng dễ vui, tâm trạng thay đổi thất thường trong ngày, thoắt vui thoắt buồn không đoán trước được. Nhưng những cảm xúc này lại rất tự nhiên, xuất phát từ chính nội tâm của họ, thích là thích, ghét là ghét, cực kỳ rõ ràng không hề giả dối.

Tuổi trưởng thành (20 – 30 tuổi)

Khi bước sang một độ tuổi mới, môi trường công việc và đối tượng tiếp xúc cũng thay đổi khiến tâm lý phụ nữ cũng thay đổi theo là một chuyện rất bình thường. Giờ đây họ rời ghế nhà trường bắt đầu vào cuộc sống giảng đường đại học, còn chuẩn bị bước vào cuộc đời bắt đầu cuộc sống mưu sinh khắt nghiệt. Vì thế đòi hỏi phụ nữ phải thoát ra khỏi vỏ bọc trong sáng, ngây thơ của cô gái 18 tuổi, trưởng thành và chín chắn hơn để có thể tự bảo vệ chính mình.

Phụ nữ tuổi 20 xinh đẹp, nhiều hoài bão

Phụ nữ tuổi 20 xinh đẹp, nhiều hoài bão

Tâm lý phụ nữ tuổi trưởng thành chín chắn và không còn mông lung như trước, họ đã xác định được mục tiêu của đời mình và phải nổi lực để đạt được nó. Xã hội ngoài kia không như vòng tay của bố mẹ, khiến họ phải trở nên mạnh mẽ, cứng cõi tự bảo bọc lấy bản thân. Vật lộn với đời để kiếm vị trí cho chính mình, tạo ra thu nhập nuôi sống chính bản thân và gia đình.

Có thể nói tuổi trưởng thành phụ nữ mạnh mẽ hơn rất nhiều, chẳng còn tin vào tình yêu đôi lứa đẹp đẽ của ngày thơ, với họ tình yêu bây giờ xa xỉ và khó nắm bắt. Nhưng có một điều nếu họ đã yêu ai sẽ yêu hết mình, vì người đó có thể hy sinh tất cả. Tình yêu của tuổi trưởng thành mãnh liệt và dứt khoát hơn rất nhiều, đấy chính là thanh xuân rực rỡ của mỗi cô gái mà khi nhìn lại họ cảm thấy tự hào và đáng nhớ biết bao.

Tuổi trung niên (35 – 45 tuổi)

Trưởng thành bị tình yêu trùi dập, bị cuộc đời dội một gáo nước lạnh phũ phàng khiến phụ nữ chẳng còn đủ tinh thần mà mơ mộng tình yêu cùng bạch mã hoàng tử. Điều họ muốn là sự ổn định trong công việc, sự yên tĩnh trong tâm hồn. Họ không còn khắt khe chọn lựa đối tượng yêu đương chỉ cần yêu thương và vì nhau cố gắng thì đã đủ khiến trái tim cô ấy được an ủi.

Phụ nữ tuổi 30 ổn đinh, mạnh mẽ

Phụ nữ tuổi 30 ổn đinh, mạnh mẽ

Giai đoạn trung niên đa số phụ nữ đã lập gia đình, trách nhiệm bây giờ không chỉ lo cho bản thân mà còn chăm sóc chồng và con cái. Mỗi ngày đi làm ngoài hoàn thành công việc của công ty còn phải tranh thủ thời gian về nhà chăm lo cho tổ ẩm nhỏ. Đôi lúc trách nhiệm làm mẹ làm vợ khiến họ cảm thấy nghẹt thở và vô cùng mệt mỏi, sự an ủi lớn nhất đến từ người chồng và những đứa con bé bỏng.

Họ cần sự sẻ chia, quan tâm từ người chồng, không cần quà cáp chỉ cần những lời động viên nhẹ nhàng hoặc một chiếc ôm thể hiện tình cảm vợ chồng đã đủ vỗ về trái tim già cỗi. Tâm lý phụ nữ trung niên luôn lo sợ sự già đi của nhan sắc, sợ sự lạnh lùng của người chồng, sợ mất đi gia đình nhỏ hạnh phúc, họ không còn sợ bão táp cuộc đời như tuổi ở trưởng thành. Ở phụ nữ thì dù thì ở độ tuổi nào cũng có sự nghi ngờ và lo lắng, đó là biểu hiện của tình yêu mà họ dành cho bạn đời. Tâm lý phụ nữ là thế có yêu có hận thì mới có lo có ghen, phụ nữ đơn giản lắm đấy nếu bạn thực sự yêu cô ấy sẽ hiểu được thôi.

Tuổi già (50 tuổi trở lên)

Phụ nữ về tuổi già không còn mộng mơ cuộc sống màu hồng, không còn phải tranh đua với đời giờ đây họ chỉ muốn một cuộc sống an nhàn bên cạnh gia đình, con cháu. Ở mỗi độ tuổi mỗi một nỗi niềm lo lắng, tuổi mới lớn thì lo học sao cho giỏi, tuổi trưởng thành lo lắng làm sao thể thành công, tuổi trung niên thì lo cơm áo gạo tiền, làm sao để gia đình hạnh phúc. Khi về già thì lo lắng sức khoẻ giảm sút, con cái có an toàn và vui vẻ không.

Phụ nữ thường suy nghĩ nhiều hơn đàn ông rất nhiều, họ nhạy cảm và thường hay có những nỗi lo vô hình về tương lai. Đôi khi những suy tư này lại khiến họ trở nên căng thẳng, áp lực, cuộc sống không còn được vui vẻ, thoải mái. Phụ nữ càng lớn tuổi càng có nhiều nổi lo hơn những ở độ tuổi trước đây, lo già yếu, lo không đủ sức khoẻ chăm lo gia đình, lo bản thân không còn thời gian để nhìn con cái trưởng thành.

Tâm lý phụ nữ từ 50 tuổi trở lên mọi tâm tư đều đặt vào con cái, người chồng bây giờ trở thành người bạn tri kỷ chia sẻ nổi niềm cùng với họ. Trong trường hợp hôn nhân tan vỡ thì họ cũng không suy nghĩ quá nhiều về việc sẽ đi bước nữa, vì giờ đây mọi yêu thương đều dành trọn cho con cái. Có thể nói cả đời phụ nữ ngoài khung tuổi còn trong vòng tay cha mẹ vô lo vô nghĩ thì mọi khoảnh khắc còn lại tâm tư đều sống trong lo lắng và không yên tâm.

Vì sao tâm lý của phụ nữ khi yêu thay đổi theo từng độ tuổi?

Về mặt sinh lý thì những tâm tư suy nghĩ của phụ nữ sẽ bị ảnh hưởng một phần do lượng nội tiết tố trong cơ thể của họ. Hormone estrogen trong cơ thể phụ nữ có thể tăng lên hoặc giảm xuống một cách đột ngột do thời kỳ kinh nguyệt, bệnh lý, bệnh phụ khoa dẫn đến những biến đổi về tâm trạng, thể trạng của phái đẹp. Cơ thể con người cũng thế càng lớn tuổi càng dễ bị lão hoá, phụ nữ càng về tuổi trung niên càng có nhiều nỗi niềm riêng, dễ lo lắng và nhạy cảm hơn.

Môi trường sống, tính chất công việc cũng là những yếu tố ảnh hưởng đến tâm lý của phụ nữ. Khi các cô gái còn những nữ sinh ở ghế nhà trường thì áp lực nhất chỉ là chuyện học tập, thi cử, mọi thứ còn lại đã có gia đình hỗ trợ. Nhưng khi bắt đầu trưởng thành đi làm, bắt đầu va chạm với cuộc đời nhiều bỡ ngỡ nhiều thử thách khiến họ dần trở nên mạnh mẽ và không còn nét ngây thơ như ngày trước.

Càng vấp ngã nhiều trong tình yêu càng khiến tâm tư của phái nữ thay đổi mãnh liệt, niềm tin bị hao hụt, họ sẽ càng khép mình và không còn mong chờ vào tình yêu đôi lứa. Cái họ cần là sự bao bọc, thấu hiểu hơn là những lời thề non hẹn biển ba hoa, đường mật. Cô gái nào cũng thế thích sự lãng man nhưng thực tế điều họ cần chỉ là sự bao bọc và thấu hiểu thật tâm. Phụ nữ chỉ yếu đuổi trước mặt người họ yêu và mạnh mẽ với tất cả những người còn lại.

Phụ nữ lập gia đình trách nhiệm làm vợ làm mẹ là gánh nặng chia phối tâm tư của họ, mọi suy nghĩ đều ưu tiên chăm sóc gia đình nhỏ, đôi khi quên mất việc phải lo lắng cho chính bản thân mình. Càng lớn tuổi họ càng lo sợ chuyện bản thân bị tụt dốc về nhan sắc, vóc dáng sợ chồng không còn yêu thương mình nữa, nhất là lo lắng cho con cái có khoẻ mạnh có vui vẻ hay không. Tất thảy những điều đó tác động đến tâm trạng của phái nữ rất nhiều, so với phái nam thì phụ nữ thường nhanh già và suy nghĩ nhiều hơn.

Làm sao để kiểm soát tâm tư con gái tuổi dậy thì?

Tuổi dậy thì là một cột mốc quan trọng trong cuộc đời của mỗi con người, đánh dấu sự phát triển cả về thể xác lẫn tinh thần của chúng ta. Với phái nữ thì đây quá trình trổ mã lột xác từ một bé gái trở thành một thiếu nữ tuổi đôi mươi xinh đẹp, nhiều hoài bão. Các cô gái phải đứng trước sự thay đổi quá lớn của cơ thể ví như sự tăng kích thước của vòng 1, đột nhiên “cô bé” lại chảy máu,…Tất thảy những điều này nếu không có người bên cạnh giúp đỡ sẽ khiến bản thân rất bối rối và ngại ngùng.

Phụ nữ dù ở tuổi nào vẫn luôn xinh đẹp

Phụ nữ dù ở tuổi nào vẫn luôn xinh đẹp

Cảm xúc, tâm tư của con gái đã rất khó hiểu và càng phức tạp hơn khi chúng bắt đầu bước vào tuổi dậy thì. Đó là lý do vì sao mà con gái sẽ thường ít chia sẻ những chuyện thầm kin với bố, thay vào đó sẽ tìm mẹ hoặc chị gái, dì, cô để trò chuyện và xin lời khuyên. Chính bản thân phái đẹp đôi khi rất khó kiểm soát cảm xúc của mình, với bé gái tuổi mới lớn lần đầu biết thích một ai đó là một cảm xúc rất kỳ lạ và khó mà kiểm soát được.

Lúc này đây các cô gái nên tâm sự với mẹ hoặc một ai đó mà bản thân cảm thấy an toàn và thân thuộc. Đôi khi giải pháp tốt nhất để kiểm soát tâm tư tình cảm của mình là chia sẻ với người bên cạnh, những người đi trước đã từng trải qua những cảm xúc này có thể đưa ra những lời khuyên bổ ích. Cảm thấy bản thân quá áp lực bố mẹ nên khuyên con tham gia thể thao hoặc luyện tập một bộ môn nghệ thuật nào đó để giải toả tâm trạng.

Thói quen viết nhật ký cũng là một phương pháp giúp phái đẹp nói ra hết những tâm tư trong lòng nhưng vẫn giữ được sự riêng tư. Nhiều nghiên cứu cho thấy việc viết nhật ký giúp con người kiểm soát được hành vi của bản thân, giải toả được nhiều cảm xúc khó chịu trong lòng. Khi mọi chuyện qua đi đọc lời những dòng nhật ký ấy sẽ là những kinh nghiệp quý giá cho chính mình trong tương lai.

 

 

 

Cách quan hệ lâu 30 phút