Nghẹt mũi mãn tính có ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe?

Nghẹt mũi mãn tính gây cảm giác khó thở và làm ảnh hưởng đến chất lượng công việc cũng như cuộc sống của người bệnh. Bệnh kéo dài không được chữa trị sẽ ảnh hưởng đến tâm lý mệt mỏi và làm sa sút sức khỏe. Vậy nghẹt mũi mãn tính có ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe của bạn?

1. Nghẹt mũi mãn tính có ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe?

Gây nghẹt mũi, khó thở: Nghẹt mũi mãn tính gây ra tình trạng mũi tiết dịch nhầy nhiều gây tắc mũi, nghẹt mũi khiến bạn khó thở, nhất là khi ngủ. Thời gian nghẹt mũi kéo dài trên 3 tuần thì được coi là nghẹt mũi mãn tính.

Tham khảo:

 

Ảnh hưởng đến giọng nói: Khi bị nghẹt mũi mãn tính bạn có thể sẽ thấy giọng nói của mình khàn hơn, không có âm qua mũi nên bạn sẽ nói giọng kín mũi.

Ảnh hưởng đến giấc ngủ: Khi bị nghẹt mũi mạn tính giấc ngủ của bạn chập chờn, ngủ không sâu, thường xuyên bị gián đoạn do khó thở. Bạn còn bị tình trạng ngủ ngáy vì không khí không đi qua đường mũi mà đi qua đường họng gây tình trạng ngủ ngáy và khô miệng.

Ảnh hưởng tới thầm mỹ khuân mặt: Người bị nghẹt mũi mãn tính có thể ảnh hưởng xấu tới khuân mặt gây ra các biến chứng như răng vổ, cằm hô, hẹp hàm ếch….

Bệnh nhân nghẹt mũi mãn tính nếu điều trị không cải thiện và hiệu quả mà để tình trạng bệnh kéo dài thì sẽ thường xuyên có biểu hiện mệt mỏi, đau đầu, khó tập trung…ảnh hưởng rất lớn đến công việc và cuộc sống hàng ngày.

2. Các phương pháp điều trị nghẹt mũi mãn tính

Nghẹt mũi mãn tính cần được khám để tìm ra nguyên nhân gây bệnh mới có thể điều trị được tận gốc tình trạng nghẹt mũi kéo dài. Tùy từng nguyên nhân gây bệnh mà sẽ có các phương pháp điều trị khác nhau.

Nghẹt mũi mãn tính do hẹp hoặc vẹo vách ngăn ở mũi thì cần tới các cơ sở chuyên khoa uy tín để tiến hành phẫu thuật để chỉnh sửa vách ngăn thì mới có thể điều trị dứt điểm tình trạng ngạt mũi kéo dài.

Nghẹt mũi mãn tính do các khối u polyp mũi thì cũng cần tiến hành phẫu thuật để cắt bỏ khối u polyp mũi. Để mũi được thông thoáng, không bị cản trở đường thở.

Nghẹt mũi do viêm VA, viêm xoang thì phải nạo VA và điều trị viêm xoang dứt điểm mới làm cải thiện được tình trạng nghẹt mũi mãn tính.

Ngoài áp dụng các phương pháp can thiệp phẫu thuật bạn cũng nên áp dụng các phương pháp hỗ trợ điều trị nghẹt mũi mãn tính như thường xuyên vệ sinh mũi sạch sẽ bằng nước muối sinh lý 0,9%.

Uống nhiều nước để làm loãng dịch mũi chảy xuống họng sẽ làm giảm cảm giác ngứa họng, rát họng do đờm. Chăm chỉ tập luyện thể dục thể thao với các động tác hít sâu thở mạnh cũng giúp cho việc lưu thông không khí qua mũi tốt hơn.

Nghẹt mũi mãn tính cần được điều trị dứt điểm để không ảnh hưởng tới tâm lý và sức khỏe của người bệnh. Hãy đến các cơ sở chuyên khoa tai mũi họng uy tín để được khám và điều trị sớm nhất để tình trạng bệnh không nặng thêm và biến chứng nguy hiểm.

Cách quan hệ lâu 30 phút