Tại sao trẻ em hay bị táo bón? Cách khắc phục như thế nào?

Táo bón là tình trạng thường gặp ở trẻ nhỏ. Đối mặt với tình huống này, nhiều mẹ thường cảm thấy hoang mang, lo sợ  vì chưa có nhiều kinh nghiệm giải quyết vấn đề này. Những thông tin dưới đây chắc chắn sẽ vô cùng hữu ích cho các mẹ khi con mình bị táo bón.

??? Trẻ ăn dặm bị táo bón

Tại sao trẻ em hay bị táo bón?

Tại sao trẻ em hay bị táo bón?

Tại sao trẻ em hay bị táo bón?

Nhiều bố mẹ thường chỉ nghĩ rằng táo bón là do bé ăn quá nhiều hoặc uống không đủ nước mỗi ngày hoặc do trẻ không ăn rau xanh. Tuy nhiên, tình trạng táo bón ở trẻ nhỏ có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Có nhiều nguyên nhân mà ba mẹ không để ý đến nhưng nó lại vô cùng quan trọng. Sau đây là một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng táo bón ở trẻ nhỏ.

  • Ba mẹ sử dụng cho trẻ loại sữa không phù hợp. Cơ thể trẻ không thể thích nghi được với lượng sữa đang uống và có những phản ứng mạnh mẽ, khiến việc tiêu hóa gặp khó khăn. 
  • Trẻ không được bú sữa mẹ hoàn toàn. Sữa mẹ có chứa hormone motilin, có vai trò giúp em bé đi tiêu phân. Nếu không  bổ sung hormone này, trẻ sẽ  bị táo bón.
  • Bé không được bổ dung đầy đủ nước uống và chất xơ cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng táo bón ở trẻ nhỏ. Vì chất xơ có chức năng giữ nước tại ruột rà, hỗ trợ quá trình tiêu hóa tốt hơn.
  • Trẻ nhỏ thường có thói quen nhịn đi vệ sinh. Tình trạng này kéo dài, thường xuyên khiến phân thải ra khô cứng, khó đi, đi ngoài đau rát khó chịu.
  • Trẻ nhỏ thường lười vận động sau ăn, tiêu hóa khó khăn.
  • Bé bị táo bón do lạm dụng thuốc quá nhiều. Ở trẻ nhỏ thường gặp các vấn đề như suy dinh dưỡng, thiếu máu, mắc các bệnh về đường hô hấp,… rất cần  sự hỗ trợ của các loại thuốc. Nhưng uống nhiều loại thuốc khác với hàm lượng cao trong thời gian dài cũng là nguyên nhân khiến bé bị táo bón.
  • Bé mắc các bệnh phải phẫu thuật như tắc  ruột, phình đại tràng bẩm sinh,  suy giáp,….

Cách khắc phục tình trạng táo bón ở trẻ nhỏ

Tình trạng táo bón ở trẻ nhỏ kéo dài khiến trẻ mệt mỏi, kém ăn, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của trẻ. Do đó, nhiệm vụ của ba mẹ là cần phải bình tĩnh xử lý, khắc phục nhanh chóng để giúp trẻ lấy lại sức khỏe. Sau đây là một số cách khắc phục tình trạng táo bón ở trẻ nhỏ: 

Cách khắc phục tình trạng táo bón ở trẻ nhỏ

Cách khắc phục tình trạng táo bón ở trẻ nhỏ

Chú ý đến chế độ dinh dưỡng cho trẻ

Chế độ dinh dưỡng khoa học hằng ngày ảnh hưởng đến tình trạng táo bón ở trẻ nhỏ. Do đó, ba mẹ cần chú ý đến thực đơn hằng ngày cho trẻ: 

  • Thực đơn của bé phải cân đối các chất dinh dưỡng, trong đó quan trọng nhất là chất xơ, dầu ăn,….
  • Hạn chế tiêu thụ đồ ngọt và đồ uống có ga hoặc thực phẩm giàu chất béo để giữ cho hệ tiêu hóa  của bé hoạt động tốt.
  • Cho bé ăn tinh bột vừa đủ, chuối, có thể thay thế bằng  ngũ cốc, bột yến mạch,… 
  • Cho bé uống nhiều loại vitamin, để cơ thể dễ dàng hấp thu lượng vitamin, nước và chất xơ cần thiết, để bé nhanh chóng phục hồi sức khỏe.
  • Cho bé uống  nhiều nước và  lượng nước phù hợp mỗi ngày.
  • Cho bé uống thuốc làm mềm phân và kích thích nhu động ruột.

Cha mẹ có thể cho bé uống thuốc hỗ trợ nếu  đã thay đổi chế độ ăn nhưng triệu chứng táo bón vẫn chưa hết. Các bác sĩ kê đơn các loại thuốc  làm mềm chất thải và giúp chúng dễ thay đổi hơn phù hợp với tình hình sức khỏe của bé. Hãy nhớ rằng cha mẹ không thể cho trẻ dùng bất kỳ loại thuốc nào mà không hỏi ý kiến ​​bác sĩ. Nếu tình trạng táo bón kéo dài, tốt nhất  nên đưa bé đến bệnh viện.

Chăm sóc đời sống tinh thần cho trẻ

Tập thói quen cho trẻ đi vệ sinh đúng cách

Tập thói quen cho trẻ đi vệ sinh đúng cách

Ngoài chế độ dinh dưỡng thì việc chăm sóc đời sống tinh thần cho trẻ cũng ảnh hưởng đến tình trạng táo bón của trẻ nhỏ. Ba mẹ cần tham khảo một cách mẹo nhỏ như sau: 

  • Cha mẹ nên theo dõi và hướng dẫn  con nếu trẻ đi đại tiện không đúng tư thế hoặc lười đi vệ sinh hàng ngày.
  • Hướng dẫn  bé điều chỉnh khi đi vệ sinh  sao cho đầu gối  cao hơn hông và tốt hơn. Tốt nhất là ba mẹ nên cho em bé ngồi xổm.
  • Trẻ dễ  xấu hổ, ngại ngùng khi bị táo bón. Vì vậy, cha mẹ hãy để ý và giải thích cho con hiểu để con không cảm thấy xấu hổ, căng thẳng.
  • Hãy tạo thói quen đi vệ sinh đều đặn hàng ngày, một lần vào buổi sáng hoặc buổi tối.

Trên đây là những nguyên nhân dẫn đến tình trạng táo bón ở trẻ nhỏ và cách khắc phục mà ba mẹ cần biết. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích được cho ba mẹ trong quá trình chăm sóc trẻ nhỏ. 

Cách quan hệ lâu 30 phút