Giải Đáp Thắc Mắc: Trẻ Chậm Nói Có Sao Không?

Trẻ chậm nói luôn là vấn đề khiến nhiều bậc phụ huynh có trạng thái sốt sắng. Họ bắt đầu đi mua rất nhiều loại thuốc khác nhau ở hiệu thuốc về cho trẻ uống. Việc cho trẻ uống lộn xộn các loại thuốc sẽ gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng khác. Vấn đề này xảy ra khi không nắm rõ được các thông tin liên quan đến việc trẻ chậm nói. Vậy nên bạn đọc hãy theo dõi bài viết để hiểu rõ hơn về nội dung: “Trẻ chậm nói có sao không?”.

??? Trẻ chậm nói: Nguyên nhân dấu hiệu và cách điều trị

Nguyên nhân khiến trẻ chậm nói?

Trước tiên, bố mẹ muốn chữa trị dứt điểm cho trẻ chậm nói cần phải hiểu rõ được nguyên nhân xuất phát từ đâu:

Nguyên nhân liên quan đến tâm lý

Nguyên nhân do trẻ được lớn lên và sinh ra ở các gia đình quá cưng chiều hoặc gia đình gặp biến cố lớn nào đó tác động mạnh tới tâm lý của trẻ. Trong thời điểm này, bố mẹ cần dành thời gian thường xuyên và đóng vai trò quan trọng giúp trẻ tập luyện phát triển ngôn ngữ hiệu quả nhất. Với cách thức dạy trẻ nói những điều đơn giản nhất “ông”, “bà”, “mẹ”,….trước tiên.

Nguyên nhân do mắc bệnh tự kỷ

Yếu tố bệnh tự kỷ là điều đáng báo động nếu như bố mẹ phát hiện thấy ở trẻ nhà mình. Trường hợp này trẻ chậm nói do ảnh hưởng của bệnh đã tác động tới hoạt động não bộ của trẻ vì có sự xuất hiện của gen lạ. Thay vì diễn đạt bằng lời nói, trẻ có xu hướng dùng hành động hơn. Tuy nhiên, hành động đôi lúc hơi phấn khích như la hét, kêu gào,… Điều này nếu duy trì lâu sẽ dẫn đến hệ thần kinh của trẻ bị rối loạn và tạo những hành động kì lạ không giống với trẻ khác.

Nguyên nhân liên quan đến cơ quan phát âm

Trẻ có những khiếm khuyết về tai – mũi – họng hoặc hệ thần kinh không ổn định cũng gây ảnh hưởng đến việc phát triển ngôn ngữ. Trẻ khó khăn trong việc hiểu người khác nói gì và bắt chước lời nói đó. Bên cạnh, trẻ có nguy cơ cao mắc bệnh về lưỡi, vòm miệng; lúc này cần đưa trẻ đến bệnh viện nhanh chóng để kịp thời chữa trị bệnh chậm nói.

trechamnoicosaokhong

Trẻ chậm nói có sao không?

Trẻ chậm nói nếu không được điều trị sớm chắc chắn sẽ mang lại những ảnh hưởng xấu tới quá trình phát triển toàn diện của trẻ. Cụ thể như sau:

  • Trường hợp bố mẹ chủ quan để mặc trẻ tự nói sẽ làm chậm trễ việc phát triển ngôn ngữ tốt nhất cho trẻ. 
  • Trẻ có xu hướng ăn vạ, la hét, cáu kỉnh để đòi hỏi những điều chúng muốn thay vì nói được ra bằng lời. Nghiêm trọng hơn sẽ dẫn đến bệnh tự kỷ ở trẻ.
  • Làm giảm đi nhận thức và kỹ năng giao tiếp xã hội của trẻ khi tham gia tập lớp sinh hoạt chung: lớp học, khu vui chơi,…

Trên đây là những ảnh hưởng nhỏ nhưng mang lại những hậu quả nghiêm trọng. Vì vậy, bố mẹ cần nhận thức rõ được tác hại không tốt từ việc chậm nói. Từ đó, đưa ra các phương pháp chăm sóc và luyện tập giúp trẻ nhanh chóng nói chuyện bình thường như các bạn đồng trang lứa.

??? Trẻ chậm nói phải làm sao? 9 lời khuyên từ chuyên gia

dieutritrechamnoi

Cách xử lý tình trạng trẻ chậm nói 

Triệu chứng trẻ chậm nói thường gặp ở những gia đình có bố mẹ bận rộn hoặc gia đình gặp nhiều biến cố gây ra tâm lý ảnh hưởng cho trẻ. Cách giải quyết vấn đề này rất đơn giản như sau:

  • Không ép buộc trẻ phải nói được nhanh lúc mới bắt đầu. Thường xuyên khuyến khích con bằng cách khen: “Con nói hay! Con giỏi lắm!…” giúp trẻ tự tin hơn.
  • Trò chuyện với trẻ nhiều hơn, có thể đọc sách và hát cùng trẻ để chúng học theo lời nói của bố mẹ.
  • Nên cho trẻ đến nhà trẻ sớm để giao lưu, kết bạn. Từ đó trẻ mạnh dạn hơn trong việc nói chuyện với những đứa trẻ cùng lứa tuổi.
  • Hạn chế cho trẻ xem nhiều tivi, không hoạt động ngoài trời, không đọc sách thường xuyên là, giảm đi sự tương tác xã hội.
  • Nếu như bố mẹ quá bận để thực hiện những điều trên, đưa trẻ đến trung tâm luyện nói cho trẻ cũng là một ý tưởng hay. Nhờ tới sự can thiệp của trung tâm để trẻ có không gian phát huy khả năng ngôn ngữ tốt.
  • Bố mẹ hãy đóng vai làm những người bạn của con. Bằng cách xem những bộ phim hoạt hình, âm nhạc và thảo luận với trẻ về nhân vật, tình tiết,….khơi gợi sự hứng thú nói ra của trẻ.

daytrechamnoi

Có rất nhiều trẻ chậm nói đã được chữa trị và phát triển toàn diện trở lại. Vậy nên các gia đình nếu như phát hiện trẻ có dấu hiệu đến tháng tuổi nhưng không nói chuyện nhiều được, lập tức đến bệnh viện gần nhất để kiểm tra toàn diện và được tư vấn kịp thời.

Cách quan hệ lâu 30 phút