Phù chân khi mang thai có nguy hiểm không?

Mang thai luôn là chủ đề được rất nhiều chị em phụ nữ quan tâm, từ dấu hiệu mang thai cho đến những triệu chứng xảy ra trong thai kì và nhất là những dấu hiệu sắp sinh. Phù chân khi mang thai là một hiện tượng khá thường gặp ở các thai phụ nhất là càng về cuối thai kỳ, tình trạng này rõ rệt và nặng nề hơn. Tuy nhiên một số mẹ bầu chưa có kinh nghiệm rất lo lắng việc phù chân như thế có phải là dấu hiệu gì nguy hiểm hay đơn thuần là dấu hiệu sắp sinh.

Tất cả giải đáp cho những thắc mắc đó sẽ có trong bài viết hôm nay, mẹ bầu đừng quá lo lắng cứ bình tĩnh tìm hiểu và nghe lời khuyên từ những người có chuyên môn nhé!

Phù chân khi mang thai

Hiện tượng phù chân của thai phụ

Phù chân ở thai phụ là hiện tượng bàn thân bị phề nề, tăng kích cỡ hơn bình thường. Việc phù nề khiến mẹ bầu thường khó khăn trong việc đi lại, hay gặp phải những cơn co rút, chuột tút bất ngờ về đêm. Tuy nhiên phù chân sẽ thường gặp ở những tháng cuối thai kỳ, khi mẹ bầu chuẩn bị sinh nở thì tình trạng phù nề sẽ xảy ra. Nhiều thai phụ đã gặp phải phù chân ở giai đoạn giữa thai kỳ vì tình hình thai nhi trong bụng to hơn bình thường.

Phù chân khi mang thang là một hiện tượng thường thấy ở phụ nữ

Phù chân khi mang thang là một hiện tượng thường thấy ở phụ nữ

Tuy nhiên nếu bạn lo lắng có thể đến gặp bác sĩ phụ sản để tìm hiểu rõ nguyên nhân của phù chân. Nếu đó chỉ là hiện tượng sinh lý bình thường thì không sao, sau khi sinh bé thì chân bạn sẽ trở lại như trước. Nếu bạn cả thấy đau nhứt chân, đi lại khó khăn có thể ngâm chân với nước ấm hoặc một số lá cây thảo dược để thư giãn gân cốt. Trong tình huống em bé quá to, bạn nên hạn chế đi lại, nghỉ ngơi nhiều hơn để máu có thể lưu thông đều khắp cơ thể.

Mang thai luôn là một giai đoạn vô cùng nhạy cảm của phụ nữ, hầu hết những bộ phận trong cơ thể họ đều có sự thay đổi. 9 tháng 10 ngày tuy là một khoảng thời gian khá dài nhưng để có thể thích ứng với những thay đổi đó thì bao nhiêu thời gian ấy sẽ không thể đủ được. Đó là lý do vì sao mà thai phụ cần được thai giáo, cần có sẽ trợ giúp từ gia đình, bụng càng to họ càng bất tiện khi đi lại, làm việc nên sự giúp đỡ từ mọi người chính là điều họ cần nhất.

Nguyên dân dẫn đến phù chân

Nguyên nhân chính dẫn đến phù chân là khi thai nhi bắt đầu phát triển to hơn trong bụng mẹ, khiến áp lực đè lên các tĩnh mạch ở chân dẫn đên sự phù nề. Nhiều mẹ bầu còn gặp phải trường hợp là bàn chân sau khi bị phù có màu đỏ thẫm, vị trí mắt cá và mu chân là những nơi dễ bị phù nễ nhất. Thai nhi bắt đầu vào tháng 7 tháng 8 của thai kỳ đã phát triển đầy đủ tứ chi và dần lớn hơn trong bụng mẹ.

Lúc này đây để thích ứng với sự lớn dần của con, tử cung mẹ bầu phải tăng kích thước để đủ chỗ cho con nằm chính vì thế đã tạo nên áp lực lên các tính mạch ở chân. Theo thời gian chân ngày càng bị phù to hơn, đó là lý do vì sao mà khi mang thai các mẹ bầu bị thay đổi size chân, phải mang những đôi có size to hơn trước đây. Khi mang thai người phụ nữ không chỉ thay đổi về size giày, còn ở cân nặng, kích cỡ ngực,…

Lượng nội tiết tố nữ trong giai đoạn mang thai tăng cao hơn cả khi họ tới tháng, chúng ảnh hưởng đến hầu hết các chức năng trong cơ thể của nữ giới. Một số thai phụ thì không bị ảnh hưởng về làn da, da dẻ vẫn trắng hồng hào nhưng số khác thì bị nổi mụn, thâm sạm, làn da tối màu. Tình trạng này sẽ chấm dứt sau khi bạn sinh con, kết hợp cùng sự chăm sóc, điều dưỡng cơ thể thì những rối loạn này sẽ nhanh chóng không còn nữa.

Phù chân xuất hiện khi nào?

Tình trạng phù chân sẽ xuất hiện ở giai đoạn cuối thai kỳ nhất là vào tháng thứ 8 thứ 9 của thai kỳ. Những thai phụ bị phú trước khi bước vào giai đoạn cuối có thể là kích thước của bé to hơn những bé cùng lứa. Hoặc do thai phụ có mang từ 2 bé trở lên, số lương thai nhi nhiều hơn vì thế mà trọng lượng đè nặng lên bàn chân của người mẹ. Việc phụ chân ở phụ nữ sinh đôi, sinh ba,…là điều rất thường gặp, mẹ bầu đừng quá lo lắng nhé!

Phù chân sẽ xuất hiện vào những tháng cuối thai kỳ

Phù chân sẽ xuất hiện vào những tháng cuối thai kỳ

Khi thai nhi gần đến ngày ra đời, trọng lượng đè nặng lên chân của mẹ không chỉ phù chân mà mẹ còn thường hay bị đau lưng, chột rút. Phần bụng của chung ta song song với hệ cột sống ở sau lưng vì thế khi mang thai mẹ bầu hay cảm thấy đau lưng nhất là ở phần thắt lưng. Thai càng lớn, lưng sẽ còn đau và nhứt nhiều hơn, mẹ bầu có thể nhờ sự trợ giúp từ người chồng xoa nhẹ vùng lưng. Lưu ý nên ngồi ghế có điểm tựa hoặc dựa lưng vào nệm êm để hạn chế sự đau nhứt ở lưng.

Phù chân khi mang thai có nguy hiểm không?

Thưc tế vấn đề phù chân khi mang thai không có nguy hiểm đến sức khỏe của mẹ và bé. Đó chỉ là một triệu chứng thường thấy mà cơ thể phụ nữ sẽ gặp phải khi có mang, chúng không phải là bệnh lý sẽ không gây nguy hiểm của mẹ bầu. Chúng sẽ nguy hiểm nếu bạn không phải phụ nữ mang thai những vẫn bị phù chân có thể là do bị tích nước hoặc đó là dấu hiệu của bệnh lý nào đó mà chúng ta chưa kịp thời phát hiện ra.

Phù chân đối với phụ nữ mang bầu sẽ rất nguy hiểm nếu có đi kèm với dấu hiệu sau: sưng tay và mắt, đau đầu chóng mặt thường xuyên, nôn ói, thị giác kém,…Đây là hồi chuông báo hiệu mẹ bầu có thể bị tiền sản giật, nguy cơ đe dọa đến tính mạng khá cao. Với những bầu có nguy tiền sản giật sẽ được khuyên sinh bằng phương pháp mổ, với hình thức này các bác sĩ có thể theo dõi và hạn chế được tăng dần về nhịp tim của mẹ bầu, giảm nguy cơ thấy nhất có thể.

Mẹ bầu có bất kỳ những dấu hiệu kể trên phải cẩn thận và thường xuyên thăm khám bác sĩ. Người theo dõi tình trạng mang thai của bạn sẽ nắm bắt được những dấu hiệu lạ xuất hiện trên cơ thể của thai phụ. Nhờ vào sự theo dõi này chúng ta nhanh chóng xử lý kịp thời những tình huống nguy hiểm đến sức khỏe của mẹ và bé.

Phù chân có phải là dấu hiệu sắp sinh

Phù chân cũng được xem là một dấu hiệu sắp sinh của thai phụ vì chúng chỉ xuất hiện ở cuối thai kỳ. Bé đủ tuần đủ tháng sẽ có phát triển lớn hơn trước đây đã đến lúc đến ngày chào đời. Phù chân là dấu hiệu cho thấy em bé đã gần đến ngày chào đời, ba mẹ nên chú ý quan sát các dấu hiệu sắp sinh và đi viện kịp thời. Thông thường phụ nữ sinh thường sẽ có dấu hiệu là vỡ ói và đau bụng.

Cơn đau lúc đầu chỉ râm ran nhưng càng về sau sẽ dữ dội đến gan thấu tim, khi cửa mình của người phụ nữ nở từ 5 -6 phân là lúc thai phụ sẽ được đưa vào phòng sinh chuẩn bị cho khoảnh khắc bé ra đời. Ông bà xưa thường bảo rằng khi nào mẹ bầu có cơn đau thấu xương thấu tim, đau đến mức không còn chịu được nữa thì đó là lúc họ sẽ sinh. Vì thông thường các mẹ bầu khi mới vỡ nước ói chỉ đau râm ran phải trải qua vài tiếng đồng hồ nữa mới có cơn đau dữ dội.

Dấu hiệu sắp sinh mà mẹ bầu cần lưu ý

Đau bụng âm ỉ

Vào một ngày đẹp trời đã gần đến ngày dự sinh bạn sẽ cảm thấy bụng co lên từng nhưng chỉ rì rào âm ỉ, không dữ dội như những người đi trước thường miêu tả. Hoặc bạn chỉ cảm thấy những cơn gò mình của con, cứ ngỡ là con đang đói bụng, muốn giao lưu nói chuyện với mẹ và bố. Nhưng thực ra đó chính là dấu hiệu sắp sinh, sau đó bạn sẽ cảm thấy một dòng nước chảy từ phía âm hộ ra ngoài, đó chính là nước ói.

Em bé nằm trong tử cung được bao bọc bởi bọc ói, khi bọc ói vỡ, nước ói chảy ra bên ngoài là lúc em bé chuẩn bị ra đời. Kèm theo sự xuất hiện của nước ói là dấu hiệu tử cung bắt đầu nở để bạn dễ dàng dùng lực đẩy bé ra bên ngoài. Với mẹ bầu đẻ thường sẽ cảm nhận được hết sự đau đớn khi sinh cơn, co lên tưng cơn, dùng lực của xương chậu, tử cung để đưa con ra bên ngoài để con không bị ngộp ở trong bung.

Đau bụng là dấu hiệu sắp sinh mà mẹ bầu sẽ gặp phải

Đau bụng là dấu hiệu sắp sinh mà mẹ bầu sẽ gặp phải

Với thai phụ đẻ mỗ thì tử cung không nở nhiều, quá trình đẻ mỗ cũng không đau đớn mà cơn đơn là dư âm sau khi bạn tỉnh lại. Vết mỗ khiến bạn cảm thấy khó chịu, đi đứng khó khăn, đến việc ngồi dậy cũng cần có người hỗ trợ. Sau đẻ mỗ máu từ âm đạo sẽ chảy ra là lượng máu còn lại sau quá trình sinh nỡ, bạn cứ yên tâm sau 5 ngày sinh con hiệu tượng chảy máu sẽ không còn nữa.

Bụng trì xuống phía dưới

3 tháng cuối thai kỳ, phần bụng bầu của người mẹ sẽ có dấu hiệu bị trì xuống dưới vì sức nặng của con. Chỉ cần nhìn hình dáng bụng bán có thể đoán được người phụ nữ đang mang thai ở tháng thứ mấy. Càng về cuối bụng sẽ cùng thấy hơn vì con đã lớn hơn rất nhiều và sắp ra đời rồi đấy! Với những người mẹ nhẹ cân thân hình thon gọn thì sẽ không nhìn rõ lắm việc bụng bị trì xuống, nhưng mẹ bầu có thân hình trọn trịa thì phần bụng bị trì xuống cực kỳ dễ nhận ra.

Những tháng cuối mẹ bầu sẽ cảm thấy khó ngủ, khó thở, đau nhức lưng tay chân. Việc sinh hoạt hằng ngày trở nên khó khăn hơn trước, thâm chí là khẩu vị cũng không còn ngon miệng như trước. Tuy việc ốm nghén đã không còn nhưng do bụng to hơn, khiến mẹ bầu mệt mỏi, ăn ngủ không được tốt nên tâm trạng sẽ cau gắt hơn rất nhiều. Phụ nữ sinh nở như đi biển một mình, cần rất nhiều sự quan tâm từ gia đình và người chồng.

Chúc mẹ bầu sẽ có một thai kỳ thuận lợi nhé!

 

 

Cách quan hệ lâu 30 phút